แชร์ประสบการณ์ Medical Disembarkation



ถ้าไม่สบายไปหาหมอบนเรือได้ แต่ระวังหมอส่งกลับบ้าน 

“small things become big things”

เพื่อนลูกเรือของเรากล่าวไว้ และก็เป็นความจริงค่ะ คอนแทรคแรกบริษัทจ้างไปทำงาน8เดือน เราอยู่ได้ 30 วันก็ต้องบินกลับไทย เพราะป่วย

มีวันนึงที่ทำงานแล้วรีบ เหยียบบันไดไม่เต็มเท้าแล้วเหมือนเส้นพลิก (กลับมาหาหมอที่ไทยหมอบอกเป็นเอ็นร้อยหวายอักเสบ) ปวดและบวมเพราะเดินทั้งวัน แถมพื้นรองเท้าแข็งและรองเท้าหนักมาก

จนเราทนมาเข้าวันที่ 5 เริ่มไม่ไหวเลยไปหาหมอ เอ็กซ์เรย์ข้อเท้า แล้วก็ให้ที่รัดข้อเท้ามา บวกกับยาแก้ปวดครอบจักรวาล จากนั้นก็พักที่เคบินไม่ต้องไปทำงาน ไม่ต้องโทรไปลาปาวยกับหัวหน้า เพราะหมอจะส่งอีเมลแจ้งหัวหน้าโดยตรงว่าเรา sick leave

เช้าวันต่อมา ไปตามนัดหมอ เจอหมออีกคนนึง หมอถามดีขึ้นมั้ย ถ้าดีขึ้น วันนี้ให้พักอีกวันแล้ว พรุ่งนี้กลับไปทำงาน

ตอนเย็นวันเดียวกัน หมอผู้หญิงที่ตรวจเราคนแรก โทรให้ไปหา หมอบอกว่าซูมดูฟิล์มเอ็กซ์เรย์ หมอบอกเห็นกระดูข้อเท้าเราแตกนิดหน่อย แล้วให้รองเท้าบูทมาใส่(ตามรูป) หมอให้ตัวเลือกมาว่าจะใส่บูทนี้แล้วกลับไปทำงาน หรือจะGo Home (กลับบ้าน) เรานี่งงเลย จะใส่บูทแล้วทำงานได้ไง งานเราต้องเดินตลอด ก็เลยตัดสินใจกลับ

หมอก็ส่งอีเมลแจ้งหัวหน้าเรากับฝ่ายบุคคลว่าเราจะต้อง Medical disembark

วันที่บินกลับ

ตอนเช้าไปหาฝ่ายบุคคล เอาตังค์ในบัญชีให้เราหมดเลย แล้วก็เอายูนิฟอร์มไปคืนเทเลอร์

แล้วก็ไปเอากระเป๋าที่เคบิน แล้วก็ไปgangway เจอPPO เอาตั๋วกับพาสปอร์ตให้

ไม่ต้องเสียค่าแท็กซี่ ค่าตั๋วเครื่องบินใดๆ บริษัทดูแลหมดเลยค่ะ

ไปถึงสนามบินบ่ายโมง เครื่องออกหกโมงเย็น ได้นั่งแบบbusiness class ค่ะ

อ่านรีวิวการเดินทาง จากแคนาดากลับไทย ได้ที่ >>

https://iflytosky.blogspot.com/2019/09/transit-halifax-toronto-manila-bkk.html

ถึงไทยวันต่อมา ก็ไปหาหมอที่โรงพยาบาลที่บริษัทดีลไว้ค่ะ คือเราหาหมอเสร็จ ไม่ต้องออกตังค์เองค่ะ แค่เซ็นบิล รับยากลับบ้านได้

ทางทีมหมอที่สำนักงานใหญ่ที่อเมริกาเค้าจะส่งอีเมลมาอัพเดทอาการเราค่ะ  ว่าหายดีรึยัง ระหว่างที่อยู่บ้าน sick leave ยังได้เงินเดือนนะคะ  ถ้าหายดีแล้วหมอไทยจะให้ใบfit for work มาค่ะ

จากนั้นก็สแกนใบรับรองแพทย์ทั้งหมดไปให้ทีมหมอที่สำนักงานใหญ่ค่ะ ถ้าหมอตรวจแล้วโอเค

ก็จะส่งเรื่องเราไปทางทีมplanner ค่ะ ว่าเราหายดีแล้วพร้อมทำงาน

เราแจ้งหมอวันนี้ วันถัดไปเราได้ใบจ๊อบใหม่เลยค่ะ บินเดือนถัดไป คือเร็วมากๆ

ขั้นตอนทั้งหมดก็จะประมาณนี้ มีหลายคนป่วยแต่ก็ไม่ยอมไปหาหมอค่ะ เพราะกลัวโดนส่งกลับบ้าน

เนื่องจากต้องการเงิน ถ้ากลับบ้านคือขาดรายได้ ก็เลยอยู่ทำจนจบคอนแทรคทั้งๆที่ไม่ค่อยสบาย

Cabin mateบอกเราว่าถ้าวันนึงเราป่วย ไม่มีใครดูแลเรา เราก็ต้องดูแลตัวเอง ซึ่งก็จริง ไม่ไหวก็ไปหาหมอ อย่าฝืน ถ้าโดนส่งกลับบ้านคือ sick leave ไม่ได้โดนไล่ออก ถ้าหายดีค่อยกลับขึ้นไปใหม่ ^^

อย่างเราได้คอนแทรคใหม่ เรือไปวิ่งแถวยุโรป4เดือน ซึ่งถือว่าถูกใจมากๆค่ะ (แต่ดันมีโควิด เลยอดไป เสียใจT^T) ถ้าpositive thinkingเราก็จะมีความสุขค่ะ medical disembark ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด ^^

แต่ว่าไม่ป่วยจะดีที่สุดค่ะ ขอให้ทุกคนที่อ่านโพสต์นี้มีสุขภาพที่แข็งแรง ^^


ติดตามชีวิตลูกเรือสำราญ 239 วันได้ที่ >> https://www.mebmarket.com/ebook-127839-บันทึก-239-วัน-เมื่อฉันเป็นลูกเรือสำราญ

ถ้ามีคำถามสงสัยแวะไปที่เพจได้เลยจ้า >> https://www.facebook.com/Journeyofarrow



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำศัพท์บนเรือ

การจ่ายเงินเดือน (Payday)