อุปกรณ์ ของใช้ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างในcabin

โพสต์นี้มาพูดถึงความเป็นอยู่บ้าง ทำงานบนเรือจะมีห้องพักลูกเรือค่ะ เรียกว่า “Cabin” (อ่านว่า เค-บิ้น)

สำหรับลูกเรือตำแหน่งทั่วไปก็ได้เคบินแบบแชร์ คือเราจะอยู่กับเคบินเมท 1คน ก็คือ 1 เคบินอยู่กัน 2คน เป็นเตียงbunk bed เตียงสองชั้น มีม่านกั้นให้ด้วย ส่วนห้องน้ำก็อยู่ในเคบินค่ะ แต่จะแชร์กับเคบินข้างๆเป็นเคบินเพื่อนบ้าน ห้องน้ำคือเปิดเข้าได้ทั้งสองฝั่งเลยค่ะ บางทีเพื่อนบ้านลืมคีย์การ์ด เค้าก็มาขอเข้าห้องผ่านทางเคบินเรา เดินทะลุห้องน้ำไป พอจะนึกภาพออกมั้ยคะ? ห้องน้ำมีน้ำอุ่นค่ะ ก๊อกปรับอุ่นได้ ไม่ต้องกลัวว่าถ้าอากาศหนาวจะอาบน้ำไม่ได้ ส่วนอุปกรณ์ต่างๆในห้องมีดังนี้

ทีวีจอแบน จอใหญ่มาก พร้อมรีโมท มีหนังหลายเรื่องให้เลือกดูได้ มีข่าวให้ดู พยากรณ์อากาศ ตำแหน่งของเรือ

ถ้าเราอยากรู้ว่าเรือเราอยู่ไหน ถึงไหนแล้ว ก็จะมีบอกหมดเลยค่ะ รวมไปถึง ประกาศต่างๆ เช่น วันพรุ่งนี้มี crew shopping ทางเรือก็จะแจ้งไว้บนจอทีวีค่ะ ถ้าอยากรู้อัพเดทอะไรก็คือเปิดทีวีเช็คได้เลย

โต๊ะอ่านหนังสือพร้อมลิ้นชัก มีเก้าอี้พับให้ด้วย1ตัว

โทรศัพท์ 1 เครื่อง

ตู้เสื้อผ้า2ตู้ ใช้คนละตู้กับเคบินเมท

Life jacket เสื้อชูชีพ จะมี2ตัวค่ะ วางไว้หลังตู้เสื้อผ้า ถ้าทำงานอยู่แล้วมีdrillคือต้องกลับมาเอาเสื้อชูชีพก่อน

อ่างล้างหน้า กระจกพร้อมชั้นวางของหลังกระจก คือตรงอ่างล้างหน้าจะมีกระจกค่ะ หลังกระจกเปิดได้ เอาไว้วางของต่างๆ พวกครีม เครื่องสำอางต่างๆ

ด้านล่างอ่างล้างหน้าก็จะเป็นตู้เก็บรองเท้าค่ะ

มีถังขยะเล็กๆ1ถัง

เตียงก็เป็นฟูกอย่างนุ่มค่ะ ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่มไปขอได้ที่แผนกlaundry ค่ะ เปลี่ยนได้ตลอด แค่เอาอันที่เราใช้แล้วไปแลกอันใหม่มา ทางแผนกlaundry เค้าจะซักของเค้าเองค่ะ

เตียงมีม่านกั้นเพื่อความเป็นส่วนตัว มีไฟอ่านหนังสือบนหัวเตียงด้วยค่ะ

หมอน มีให้ค่ะ ส่วนใครติดหมอนติดผ้าห่มของตัวเอง จะเอาขึ้นไปบนเรือด้วยก็ไม่มีปัญหาค่ะ ถ้าไม่ขี้เกียจแบก

ในห้องเป็นระบบปรับอากาศค่ะ ห้องแอร์นั่นแหละ ถ้าหนาวก็ปรับแอร์ได้ค่ะ 

โดยรวมเราถือว่าอุปกรณ์ครบครัน สะดวกมาก ใช้ชีวิตไม่ลำบากเลย เผลอๆดีกว่าเช่าหอพักในกรุงเทพด้วยค่ะ

ห้องพัดลม น้ำอุ่นไม่มี เตียงเป็นเบาะหนังแบบแข็ง แต่เคบินบนเรือมีให้สิ่งอำนวยความสะดวกให้ใช้ชีวิตแบบไม่ลำบากเลย แต่ห้องจะเล็กๆนะคะ ยืนแต่งตัวก็แทบไม่มีที่ว่างแล้วค่ะ สำหรับเราถือว่าไม่มีปัญหา คือไม่ต้องเสียค่าที่พัก อีกอย่างก็เอาไว้แค่นอน เพราะเวลาส่วนมากจะหมดไปกับการทำงาน กับออกไปเที่ยวข้างนอกมากกว่าค่ะ ส่วนลูกเรือที่เป็นตำแหน่งmanagement (พวกผู้จัดการ) ตำแหน่งที่ว่าจะได้เคบินส่วนตัวค่ะ คืออยู่คนเดียว

ส่วนเคบินเมทก็คือแล้วแต่ดวงค่ะ เพราะฝ่ายบุคคลเป็นคนจัดให้ ถ้ามีปัญหากับเคบินเมท รู้สึกว่าอยู่ไม่ได้ อยากย้ายก็ไปติดต่อฝ่ายบุคคลค่ะ ส่วนมากแล้วแผนกเดียวกันเค้าจะจัดให้อยู่เคบินเดียวกันค่ะ คนชาติเดียวกันก็จะให้อยู่ด้วยกันเพราะด้วยเหตุผลว่า ถ้ามีปัญหาอะไรก็คุยภาษาเดียวกันรู้เรื่องกว่า

ไม่ต้องกลัวว่าเคบินจะไม่สะอาดนะคะ เพราะทุกๆเดือนจะมี cabin inspectionค่ะ แต่เค้าจะแจ้งเราก่อนล่วงหน้าว่าจะมี inspecนะ ให้เราเก็บกวาด เช็ดถู ล้างห้องน้ำให้สะอาดเรียบร้อยค่ะ ส่วนถ้าข้าวของต่างๆในห้องพัง ใช้การไม่ได้ ก็สามารถโทรแจ้งให้เค้ามาซ่อมได้ค่ะ สะดวกมากๆ

ติดตามชีวิตลูกเรือสำราญ 239 วันได้ที่ >> https://www.mebmarket.com/ebook-127839-บันทึก-239-วัน-เมื่อฉันเป็นลูกเรือสำราญ

ถ้ามีคำถามสงสัยแวะไปที่เพจได้เลยจ้า >> https://www.facebook.com/Journeyofarrow



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำศัพท์บนเรือ

การจ่ายเงินเดือน (Payday)

แชร์ประสบการณ์ Medical Disembarkation