กิจวัตรประจำวันของลูกเรือ (Cruise ship life)

โพสต์นี้เราจะมาเล่าคร่าวๆว่าวันๆนึงอยู่บนเรือทำอะไรบ้างนะคะ

แต่ละตำแหน่ง หัวหน้าก็จะจัดตารางไม่เหมือนกัน อันนี้คือในส่วนของเรานะคะ ทำแผนกห้องอาหาร

ก่อนนอนต้องเช็คตารางงานก่อนว่าเราเข้ากี่โมง สมมตินี่คือตารางงาน (แบบนี้เรียก split shiftค่ะ)

กะเช้า 06:30 – 09:30

กะบ่าย 12:30 – 14:30

กะเย็น 16:30 - จนงานเสร็จ (ประมาณ 4ทุ่ม)

                           (ตารางชีวิตเราจริงๆบนเรือค่ะ แบบนี้คือ split shift)


ตื่นหกโมง อาบน้ำแต่งตัว ไปทานข้าวเช้าที่ crew mess (ห้องอาหารพนักงาน)

ทานเสร็จกดลิฟต์ไปที่ห้องอาหารบุฟเฟ่ต์ที่เราทำงาน ไปreport กับหัวหน้างานว่าเรามาแล้วนะ

ถ้าไม่ไปรีพอร์ตแล้วหัวหน้าเค้าไม่เจอเรา เค้าจะโทรตามที่เคบินค่ะ

ทำงานเลิก 09:30 ถ้าport day เรือจอด อยากออกไปเที่ยวก็ออกไปค่ะ 

(แต่จะได้เที่ยวจริงๆมั้ย ตามอ่านได้ที่กระทู้นี้ค่ะ เราเขียนไว้เอง  >> https://pantip.com/topic/40082737)

แต่ต้องกลับมาทำงานให้ทันรอบ 12:30 แต่ถ้าวันนั้น sea day ออกไม่ได้ ก็กลับมานอนต่อค่ะ ฮ่าๆ

12:30 ไปรีพอร์ตกับหัวหน้าเหมือนเดิม ทำงานจนถึง 14:30

เลิกงานจะนอนหรือจะเที่ยวก็ตามอัธยาศัยค่ะ

Crew mess เปิดสำหรับดินเนอร์ตอน 4โมงเย็นค่ะ เราก็ต้องไปกินข้าวก่อนตอน4โมงเย็น

แล้วก็ขึ้นไปทำงานตอน 16:30 แล้วก็ทำยาวๆจนกว่าจะเสร็จค่ะ

อย่างห้องอาหารบุฟเฟต์เปิด 17:30 เราไปก่อนเพราะต้องไปเตรียมของ set up โต๊ะ clear up โต๊ะค่ะ

ไลน์อาหารเปิด 17:30- 20:30 ค่ะ พอไลน์อาหารปิด เรายังกลับเคบินไม่ได้นะคะ

ต้องทำความสะอาดห้องอาหารด้วยค่ะ!!

ถ้าทำงานโรงแรมก็จะมีแผนกแม่บ้านมาทำความสะอาดใช่มั้ยคะ? ทั้งเช็ดกระจกเอย ถูพื้นเอย ดูดฝุ่นเอย

แต่บนเรือคือ พนักงานห้องอาหารต้องทำเองหมดเลย!!

หลังจากไลน์ปิด ทุกคนจะมีside job คือนอกจากservice แขกซึ่งเป็นหน้าที่หลักแล้ว ทุกคนก็จะทำside job ของตัวเอง เช่น ดูดฝุ่นทั้ง starboard side คือไลน์อาหารมีสองฝั่ง starboard กับ port side แต่ฝั่ง starboard จะปิดก่อนประมาณสองทุ่ม เราก็ต้องเคลียร์โต๊ะ แล้วก็set upโต๊ะ สำหรับbreakfast ในวันพรุ่งนี้ แถมต้องดูดฝุ่น ห้องอาหารตั้งแต่ mid ship - ท้ายสุดของเรือ เพราะพื้นเป็นพรมค่ะ

บางคนก็ต้องถูพื้นห้องอาหารทั้งหมด!! ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

ส่วนถ้าวันไหนที่วันรุ่งขึ้นเรือจอดport อเมริกา เช่น พรุ่งนี้เรือจอดที่ Boston คืนนี้เราต้องทำความสะอาดแบบ deep clean ขั้นสุด!! เพราะจะมีคนมาตรวจเรือค่ะ หัวหน้าถึงกับต้องเอาไฟฉายส่องทุกซอกทุกมุม ถ้าไม่สะอาดหรือว่ามียังมีฝุ่นเกาะอยู่ ก็จะให้ไปทำความสะอาดอีกรอบค่ะ อย่างคอนแทรคที่สอง เราขึ้นเรือไปวันแรกแล้ววันถัดไปเป็น Key west(port ของอเมริกา) คืนนั้นเราเลิกงานเกือบห้าทุ่มครึ่งค่ะ เพราะต้องทำความสะอาด *O* ถ้าเรือไม่สะอาดตามมาตรฐาน USPH เค้าจะไม่อนุญาตให้เอาเรือออกจากฝั่งค่ะ

โดยเฉลี่ยแล้วก็จะได้กลับลงมาเคบินประมาน 4ทุ่ม-4ทุ่มครึ่งค่ะ

เลิกงานแต่ละคืน ก็ไปกินข้าวค่ะที่ crew mess หลายคนก็สังสรรค์กินข้าวกับเพื่อนๆ หลายคนก็ไปซักผ้า

ทำธุระส่วนตัวต่างๆ อย่างเรากินข้าวเสร็จก็จะกลับเคบิน อาบน้ำ ดูหนัง เล่นเน็ตนิดหน่อย แล้วก็รีบนอนค่ะเพราะต้องเก็บแรงไว้วันพรุ่งนี้  วันๆนึงบนเรือผ่านไปเร็วมากๆ ก่อนนอนต้องไปเช็คตารางด้วยนะคะว่าวันพรุ่งนี้เราเข้ากี่โมง อย่าให้หัวหน้าโทรตามตอนเช้าบ่อยๆ ฮ่าๆ

และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ “Punch hour” คือการลงเวลาทำงานค่ะ ว่าวันนี้ทำงานไปกี่ชั่วโมง ไปลงได้ที่คอมพิวเตอร์ ส่วนมากคอมจะตั้งอยู่แถวๆหน้า crew mess เพราะยังไงทุกคนต้องเดินผ่าน ทุกคนต้องมากินข้าวอยู่แล้ว ถ้าไม่punch หรือลืม punch หัวหน้าจะโทรตามตอนเช้าค่ะ เราเคยโดนโทรตามบ่อยๆเพราะลืมค่ะ ฮ่าๆ

นอกจากนี้ทุกๆสัปดาห์จะมี drill เป็นการซ้อมความปลอดภัยบนเรือ หลักๆเลย drill คือ ถ้ามีสัญญาณเตือนเราก็รอฟังประกาศ จากนั้นก็ใส่เสื้อชูชีพไปรวมตัวกันที่เรือชูชีพ(life boat)/แพชูชีพ(life raft)ที่ทางเรือจัดไว้ให้ เช็คชื่อด้วยนะคะ ไม่ไปไม่ได้ ยกเว้นว่า “excuse” คือเราทำงานแต่มีรายชื่อยกเว้นไม่ต้องไป drillค่ะ ถ้าวันที่มี drillมีรายชื่อ excuse เราก็ไม่ต้องไปdrillค่ะ ทำงานปกติ

ส่วนเวลาdrill จะdrill ตอนเช้าประมาณ 09:30 ค่ะ (อันนี้บนเรือที่เราทำงานนะคะ) ในวันที่เป็น port day คือเรือจะจอดประมาณแปดโมง แขกออกไปข้างนอก ก็เป็นช่วงเวลาดีในการ drillค่ะ

*บางทีเรือจอดไม่ได้ แต่มีdrill เค้าก็จะยกเลิกค่ะ ไป drill ในวันที่เป็น port day วันต่อไป

หลักๆก็คือ ตื่น-กินข้าว-ทำงาน-เบรค-ทำงาน-กินข้าวรอบดึก-แล้วกลับเคบินนอน วนลูปอยู่แบบนี้ล่ะค่ะทุกวันจนกว่าจะจบคอนแทรค สังเกตว่าไม่ค่อยได้ใช้ชีวิตเท่าไหร่ ข้อดีคือเก็บตังค์ได้ ยิ่งถ้าคุณไม่ชอบออกไปข้างนอก ยิ่งเก็บตังค์ได้ดี เพราะอยู่บนเรือแทบไม่ได้ใช้ตังค์เลย แต่หลายๆคนก็ไม่ชอบ ship life แบบนี้ค่ะ

ติดตามชีวิตลูกเรือสำราญ 239 วันได้ที่ >> https://www.mebmarket.com/ebook-127839-บันทึก-239-วัน-เมื่อฉันเป็นลูกเรือสำราญ

ถ้ามีคำถามสงสัยแวะไปที่เพจได้เลยจ้า >> https://www.facebook.com/Journeyofarrow



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำศัพท์บนเรือ

ค่าใช้จ่ายในการสมัครงานเรือสำราญ

ทำไมคนถึงลาออกจากงานเรือสำราญ